Ý nghĩa của số Sao trên khách sạn

1136

Số sao trên khách sạn trong thời gian gần đây luôn được xem là thước đo chuẩn mực và phổ biến để các khách sạn cao cấp nhất có thể dựa vào đó mà quảng bá thương hiệu của mình. Khách sạn nào có càng nhiều “sao” thì cũng tương đương với việc khách sạn đó càng “cao cấp” và đầy đủ tiện nghi hơn hẳn những nhà nghỉ bậc trung chưa được đánh giá. Tuy nhiên ý nghĩa thực sự của “số sao” , việc xếp loại “sao” như thế nào, tiêu chuẩn “sao” đấy bắt nguồn từ đâu thì lại là thứ thông tin không có nhiều người quan tâm và biết đến. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc có thể làm rõ được một phần vấn đề này.

Xếp hạng khách sạn trong lịch sử từ trước đến nay luôn là một vấn đề khá khó khăn, không phải vì các tiêu chí phức tạp, mà còn do khoa học công nghệ liên tục phát triển và đổi mới. Một tiêu chí có thể làm chuẩn chung cho mọi loại khách sạn trên toàn thế giới phải là một tiêu chí tổng quan, lâu lỗi thời, và có thể được áp dụng ở nhiều khu vực địa lý khác nhau , nhiều nền văn hóa khác nhau… Rõ ràng việc xếp loại này là rất khó khăn cho các tổ chức chuyên nghiệp chuyên xếp loại dịch vụ khách sạn.

Từ năm 1962 đến nay, Tổ chức Du lịch Thế giới (World Tourism Organisation, WTO) đã ra sức xây dựng một hệ thống xếp hạng khách sạn được công nhận toàn cầu. Cho đến năm 1995, khắp thế giới có khoảng hơn 100 hệ thống phân loại được sử dụng, phần lớn là dựa vào mô hình của WTO nhưng được tùy biến cho phù hợp với điều kiện địa phương.

Tại Việt Nam, khách sạn đạt tiêu chuẩn xếp hạng từ 1 đến 5 sao theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391: 2009: là khách sạn có cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng phục vụ cao, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch về ăn, nghỉ, sinh hoạt, giải trí theo tiêu chuẩn của từng hạng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, được đánh giá thông qua các tiêu chí :

  • Vị trí, kiến trúc
  • Trang thiết bị, tiện nghi phục vụ
  • Dịch vụ và mức độ phục vụ
  • Nhân viên phục vụ
  • Vệ sinh

Theo đó, tùy theo từng cấp độ của từng tiêu chí mà đánh giá xếp hạng khách sạn.

  1.Khách sạn 1 sao:

Vị trí phải đảm bảo về giao thông thuận tiện. Môi trường cảnh quan sạch sẽ đảm bảo vệ sinh. Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn. Có nơi gửi xe, có phòng ăn kèm bar, có chậu cây đặt ở những nơi công cộng. Có phòng làm việc cho nhân viên , bếp lát gạch men sứ cao tối thiểu 2m kèm hệ thống thông gió tốt, kho bảo quản thực phẩm.

Trang thiết bị trong phòng ăn, phòng nghỉ , tiếp tân cần phải có chất lượng đảm bảo, bố trí hài hòa , đảm bảo thông thoáng ở các khu vực. Có kèm thang máy nếu khách sạn từ 4 tầng trở lên.

Dịch vụ phải đảm bảo chăn ga , gối, đệm phải được thay thế 1 lần / 2 ngày. Khăn tắm khăn mặt 1 lần / ngày. Vệ sinh phòng hàng ngày. Nhân viên tiếp tân phục vụ 24/24h.  Ăn uống giải khát phục vụ trên 6h/ngày. Ngoài ra cần phải có một số dịch vụ như đổi tiền ngoại tệ, gửi thử cho khách , chuyển hành lý từ xe lên buồng ngủ, đánh thức khách, điện thoại trong phòng cho phép gọi quốc tế. Có tủ thuốc y tế với các loại thuốc thông dụng.

Quản lý phải có trình độ văn hóa đại học trở lên, có bằng quản trị kinh doanh khách sạn tối thiểu 3 tháng, có kinh nghiệm ít nhất 1 năm. Biết ít nhất 1 ngoại ngữ thông dụng (bằng B), đủ khả năng giao tiếp.

Nhân viên phải đảm bảo có thái độ phục vụ tốt và chất lượng phục vụ tốt, được đào tạo chuyên nghiệp và phải biết 1 ngoại ngữ thông dụng trong phạm vi giao dịch.

 2. Khách sạn 2 sao.

Tương tự như 1 sao, tuy nhiên có thêm các phần sau:

Trang thiết bị có thêm

Đồ vải:  Tấm phủ chăn + Tấm phủ giường

Đồ điện :  Chuông gọi cửa + Ti vi cho 90 % tổng số buồng, có ăng ten vệ tinh + Điều hoà nhiệt độ cho 90 % tổng số buồng + Tủ lạnh cho 90 % tổng số buồng

Bàn chải đánh giầy, bàn chải quần áo.

Dịch vụ yêu cầu phải có :

Đặt phong bì, giấy viết thư, bản đồ thành phố

Phục vụ ăn, uống tại buồng nếu khách có yêu cầu.

Lấy vé máy bay, tầu xe

Nhận giữ tiền và đồ vật quý

Quầy lưu niệm, mỹ phẩm

Các dịch vụ ăn, uống: phục vụ các món ăn Âu, Á, tiệc với số lượng món ăn phong phú hơn và các loại món ăn chế biến đòi hỏi kỹ thuật cao hơn so với các khách sạn 1 sao.

1.Khách sạn 1 sao:
Khách sạn Biển Đợi

  3.Khách sạn 3 sao:

Tương tự như 2 sao, tuy nhiên có thêm các phần sau:

Thiết kế kiến trúc phải có thêm sân, vườn cây xanh. Phòng ăn và bar được tách riêng.

Có bố trí thêm thảm trong toàn bộ buồng ngủ.

Có điều hòa ở các khu vực công cộng.

Có bàn salon, bàn trang điểm bằng gỗ.

Có tivi vệ tinh + điều hòa + tủ lạnh cho 100% số buồng.

Có bồn tắm cho tối thiểu 50% số buồng.

Có phòng họp , phòng khiêu vũ, bể bơi. Có xe riêng của khách sạn chuyên đưa đón khách.

Các dịch vụ: Bán tem, gửi thư, fax, rửa ảnh, đánh máy, photocopy

Quản lý khách sạn phải có bằng quản trị kinh doanh khách sạn hoặc quản lý kinh tế du lịch tối thiểu 6 tháng và phải có bằng ngoại ngữ thông dụng (bằng C).

Khách sạn Vũ Phong
                                                                          Khách sạn Vũ Phong

   4.Khách sạn 4 sao.

Tương tự khách sạn 3 sao, tuy nhiên có thêm các phần sau:

Nơi gửi xe phải đảm bảo đủ cho 30% tổng số buồng.

Các phòng ăn Á , Âu. Phòng tiệc. Phòng đặc sản. Bar – Bar đêm.

Khu vực chế biến thực ăn nóng, nguội, bếp bánh riêng biệt. Trang bị đủ kho lạnh, các kho đủ thông thoáng. Có cửa cách âm, cách nhiệt và cách mùi, phòng đệm giữa bếp và phòng ăn.

Có thảm chất lượng cao trải toàn bộ trong buồng ngủ, hành lang, cầu thang.

Có hệ thống lọc nước, có thể uống trực tiếp.

Có thang máy phục vụ khách bị tàn tật.

Trong mỗi phòng phải có bảng điều khiển đồ điện trong phòng. Có radio casette hoặc hệ thống nhạc trung tâm của khách sạn. Có máy FAX cho những buồng đặc biệt

Có dịch vụ đặt hoa quả tươi, đặt báo, tạp chí (hàng ngày).

Món ăn, đồ uống chất lượng cao, thực đơn thường xuyên thay đổi.

Có thêm phòng tập thể thao, sân tenis, phòng xông hơi, xoa bóp, phòng cắt tóc nam – nữ, cửa hàng lưu niệm, bách hoá, mỹ phẩm.

Phòng hội nghị có phiên dịch.

Khách sạn Dragon Sea
Khách sạn Dragon Sea

    5.Khách sạn 5 sao

Tương tự khách sạn 4 sao, tuy nhiên có thêm các phần sau:

Trong thiết kế khách sạn phải đảm bảo kiến trúc cá biệt, kiểu dáng đẹp, vật liệu xây dựng cao cấp. Nội ngoại thất được thiết kế đẹp, trang nhã, toàn cảnh được thiết kế thống nhất.

Có sân và vườn rộng.

Nơi gửi xe phải đáp ứng 50% số phòng trở lên.

Trang thiết bị phải đảm bảo tính hiện đại, đồng bộ , chất lượng cao, trang trí nghệ thuật hấp dẫn.

Vệ sinh toàn bộ phòng 2 lần / ngày.

Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát 24/24 giờ.

Có thêm phòng chiếu phim hoặc hoà nhạc. Phòng hội nghị phải có các thiết bị phục vụ hội nghị và thiết bị dịch thuật.

Có dịch vụ cho thuê ô tô (khách tự lái) và dịch vụ trông giữ trẻ, dịch vụ riêng chăm sóc người tàn tật.

khách sạn FLC Luxury Resort
khách sạn FLC Luxury Resort

Nhân viên trực tiếp phục vụ biết 1 ngoại ngữ thông dụng ở mức độ thông thạo, riêng tiếp tân viên, điện thoại viên, Maitre d’ Hotel: biết 2 ngoại ngữ ở mức thông thạo. Có chất lượng phục vụ hoàn hảo, thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu chính đáng của khách.

Tham Khảo Thêm :

• Khách sạn 5 sao

Khách sạn 4 sao